วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

  น้ำมันมะพร้าวช่วยผิวสวย

 
ในบรรดาสิ่งของสารพัดที่สาวๆ เราพยามยามเฝ้าสรรหามาบำรุงผิว เราเคยถามตัวเองไหมคะว่า มันน่าจะมีอะไรที่บำรุงผิวเราได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาบรรดาสารเคมี บรรดาเครื่องสำอางต่างๆ ที่โฆษณาออกทีวีืหรือเห็นกันในนิตยสารมากมายที่ผ่านสายตาเรา ที่ถึงแม้เราจะเชื่อว่ามีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ด้วยความที่เราก็ไม่ได้รู้จักคนผลิตสักเท่าไร เราจะทราบได้อย่างไรว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะดีกับเราจริงๆ บทความนี้จะนำให้เพื่อนๆ รู้จักกับของที่เรามีอยู่และปลอดภัยในการใช้กับผิวแน่นอนมาให้ได้ใช้กัน ติดตามกันนะคะ
 
ถ้าจะถามว่า หากเราไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ขายกันอยู่อย่างดาษดื่นทุกวันนี้ แล้วเราจะไปใช้อะไร เราอาจจะเปลี่ยนคำถามใหม่สักหน่อยเป็นว่า "แล้วเมื่อก่อน คุณทวด คุณยายเรา ใช้อะไรในการบำรุงผิวกันล่ะ ถึงได้สวยได้เหมือนๆ กับเราที่สรรหาของสารพัดอย่างมาใช้กันอย่างยากเย็นเช่นทุกวันนี้" นั่นแน่ สาวๆ อาจจะต้องคิดว่าอยู่ดีๆ Womanandkid จะชวนถอยหลังย้อนยุคโบราณกันแน่แท้ แต่ช้าก่อนค่ะ เพราะของบางอย่างที่เป็นความรู้โบราณนี่แหละค่ะที่ได้รับการนำมาใช้ในโลกสมัยใหม่ เพียงแต่ว่าในขั้นตอนบางอย่างหรือการผสมสารเคมีบางอย่าง อาจจะนำมาหรือมีผลที่ไม่ดีตามมาได้ การย้อนไปใช้ในสิ่งที่เรารู้และเข้าใจมันจริงๆ บางทีก็น่าจะดีกว่าและปลอดภัยกว่า จริงไหมล่ะคะ
 
จะแปลกใจไหมล่ะคะถ้าจะบอกว่า ในสมัยคุณย่าคุณยายสวยๆ ของเรา (อ้าว ท่านก็ต้องสวยสิ ไม่อย่างนั้นจะทำให้เราสวยกันแบบนี้ได้หรือ จริงไหมคะ) ท่านรู้จักการใช้ของที่หาได้ใกล้ตัวหรือแม้กระทั่งจากในครัวนี่ล่ะค่ะมาบำรุงผิว สิ่งหนึ่งที่น่าฉงนกันสำหรับผู้ที่ไม่ทราบมาก่อนก็คือ "น้ำมันมะพร้าว" นี่ล่ะค่ะ (ถ้าจะบอกให้คลายความสงสัยลงสักนิด ก็คงต้องบอกว่า แม้แต่ในเครื่องสำอางปัจจุบัน ก็ยังคงมีการนำน้ำมันมะพร้าวมาเป็นส่วนผสมอยู่เช่นกัน แสดงว่าเป็นของดีมีประโยชน์จริงๆ ไงคะ) นอกจากน้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้ผิวสวยได้ด้วยการรับประทานในปริมาณเล็กน้อยแล้ว (อ่านรายละเอียดในบทความ "อาหารช่วยให้ผิวสวย" คลิกที่นี่) น้ำมันมะพร้าวยังมีคุณสมบัติในการดูดซึมลงผิวได้ดี ทำให้ผิวดูนุ่มนวลสดชื่นในขณะที่ช่วยต่อสู้อาการอักเสบของผิวได้ด้วย นอกจากการใช้กับผิว การทาหรือชะโลมน้ำมันมะพร้าวลงบนผมก่อนการสระก็จะเป็นการปรับสภาพเส้นผมได้ดีอย่างหนึ่ง และในเมื่อมันสามารถปรับสภาพเส้นผมได้ น้ำมันมะพร้าวก็สามารถนำมาใช้บำรุงคิ้วและขนตาได้เช่นกัน (แต่ก็ระวังอย่าให้เข้าตานะคะ)
 
นอกจากนี้ น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายของอวัยวะต่างๆ จากการรุกรานทำร้ายของอนุมูลอิสระต่างๆ ซึ่งก็เป็นเหตุผลหลักหนึ่งทางวิทยาศาสตร์ที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวช่วยบำรุงผิวพรรณรวมทั้งเส้นผมของสาวๆ เราได้ค่ะ โดยที่สาวๆ สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อ
 
1. กระตุ้นการเติบโตของเส้นผม น้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยบรรเทาอาการผมร่วงได้โดยการใส่น้ำมันมะพร้าวโดยเฉพาะน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ (Virgin coconut oil) ลงบนเส้นผม นอกจากนั้นยังทำให้เส้นผมแข็งแรงอีกด้วย อาจจะเรียกได้ว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นครีมปรับสภาพเส้นผมวิเศษจากธรรมชาติเลยก็ได้ค่ะ

2. ช่วยทำให้ผิวพรรณนุ่มนวล ในปัจจุบันมีการนำน้ำมันมะพร้าวมาผสมในเครื่องสำอางเพื่อทำเป็นครีมเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อทำให้ผิวพรรณสดชื่นและกำจัดรอยด่างดำต่างๆ ของผิว โดยสามารถใช้ได้ทั้งเป็นโลชั่นหลังการอาบน้ำ ครีมเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับผิวหน้า หรือเป็นน้ำมันสำหรับการนวดผิวก็ยังได้อีก

3. ช่วยรักษาจัดการกับผิวที่เสียหาย ยิ่งไปกว่าการช่วยทำให้ผิวพรรณสวยงาม หลายๆ คนกล่าวจากประสบการณ์ว่าน้ำมันมะพร้าวสามารถช่วยทำให้ผิวพรรณสวยงามได้โดยการลดความรุนแรงจากโรคผิวหนังบางชนิดลง ช่วยลดการติดเชื้อหรือการเติบโตของเชื้อราบางชนิด และช่วยลดกลิ่นกายได้ และยังช่วยป้องกันการเหี่ยวเฉาและจุดด่างดำได้อีกด้วย แหม ประโยชน์สารพัดเชียวนะคะเนี่ย

4. ช่วยบรรเทาอาการผมหงอก ยังค่ะ ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ถ้าท่านโทรหาเราภายใน... อ้าว ไม่ใช่แล้วค่ะ เพราะแม้จะไม่โทรติดต่อเราแต่นวดเส้นผมด้วยน้ำมันมะพร้าวผสมกับน้ำมะนาวเป็นเวลา 15 นาทีเป็นประจำทุกวัน จะทำให้เส้นผมดกดำได้จนอายุมากกว่าคนอื่นๆ ในวัยเดียวกันค่ะ บางคนที่ใช้วิธีนี้ สามารถมีเส้นผมดกดำได้ถึงอายุ 60-70 ปีเลยนะคะ
 
เป็นไงบ้างคะกับประโยชน์สารพันรอบด้านของน้ำมันมะพร้าวกับความงามของเรา ข้อสำคัญก็คือ เราทราบว่าการใช้น้ำมันมะพร้าวกับผิวพรรณนั้นมีอันตรายน้อยมาก (ถ้าจะมี ก็แหม จะมีได้อย่างไรล่ะคะ ขนาดรับประทานยังได้เลยนี่นา กับแค่ใช้กับผิว เรื่องจิ๊บๆ ค่ะจริงไหม) ในบทความคราวหน้า เราจะลองดูว่าเราสามารถนำน้ำมันมะพร้าวมาผสมเป็นเครื่องบำรุงผิวได้อย่างไรบ้าง โปรดคอยติดตามกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น