วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

  สรรพคุณ และ ประโยชน์ของบวบ

สรรพคุณของบวบ และประโยชน์ของบวบมีมากมายจริงนะค่ะ และวันนี้ที่เราจะนำความรู้และ ประโยชน์ของบวบ มาบอกแก่คุณ ๆ ที่สนใจอีกด้วยนะค่ะ และบวบที่เรานำมาในวันนี้จะเป็น บวบเหลี่ยม ที่คุณพ่อบ้านแม่บ้านมักจะนิยมนำมาทำอาหาร อาทิเช่น บวบผัดไข่ แกงเลียง ฯลฯ ซึ่ง สรรพคุณของบวบ นั้นมีฤทธิ์เป็นยารักษาโรคได้อีกด้วยค่ะจึงจัดได้ว่า สรรพของบวบ ก็เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรด้วยนะค่ะ นั้นวันนี้เรามาดู สรรพคุณของบวบ และ ประโยชน์ของบวบ กันดีกว่าค่ะว่าจะช่วยในด้านสุขภาพร่างกายของเราอย่างไรกันบ้าง และส่วนที่มักจะนำมาปรุงเป็นยาก็จะมี ใบ ดอก ผล เปลือกผล ขั้วผล เมล็ด เถา น้ำจากจากเถาและรากค่ะ
 

 

 

 



 

 

สรรพคุณ / ประโยชน์ของบวบ


คุณค่าอาหารในส่วนที่รับประทานได้ 100 กรัมประกอบด้วย พลังงาน 18 กิโลแคลอรี น้ำ 95.4 กรัม โปรตีน 0.7 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 3.3 กรัม แคลเซียม 5 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 24 มิลลิกรัม เหล็ก 0.7 มิลลิกรัม วิตามินเอ 5 ไมโครกรัม และวิตามินซี 15 มิลลิกรัม ใบบวบเหลี่ยมใช้ต้มดื่ม ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเป็นเลือด ขับเสมหะ ถอนพิษไข้ แก้ริดสีดวงทวาร ถอนพิษแมลงกัดต่อย แก้คัน ผลบวบบำรุงร่างกาย ลดไข้ แก้ร้อนใน ระบายท้อง ขับเสมหะทำให้ชุ่มคอ รากใช้ต้มดื่มแก้อาการบวมน้ำ ระบายท้อง


ข้อมูลทางเภสัชวิทยา


- เมล็ด ที่มีรสขมจะมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายและมีฤทธิ์ทำให้อาเจียน ท้องเสีย และทำให้ท้องเสียอย่างรุนแรงเนื่องจากมีสาร elaterin ที่ทำให้ถ่าย

- ราก ก็มีฤทธิ์ทำให้ถ่ายได้เช่นกัน สำหรับสารพวกซาโปนิน (saponins)

- ใยผลของบวบเหลี่ยม สามารถใช้สระผมเพื่อรักษารังแคได้ 

- เมล็ดบวบเหลี่ยมชนิดขมที่แกะเปลือกออกแล้ว ใช้กินเป็นยาหล่อลื่นลำไส้หรือใช้รักษาโรคบิดแทน ipecacuanha ได้ดี และยังขับเสมหะ แต่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน ส่วนน้ำมันที่บีบได้จากเมล็ดใช้ทารักษาโรคผิวหนัง นอกจากนี้ในเมล็ดยังมีสารไขมันประมาณ 37.5% โปรตีนประมาณ 33.4% และจะประกอบด้วยกรดอมิโนด้วย และเมล็ดบวบที่มีรสขมจะมีสาร cucurbitacin B 0.12% น้ำมันประมาณ 18.4% กรดไขมันอิ่มตัวประมาณ 19.34% unsaponified matters 1.5% กรดไขมันไม่อิ่มตัวประมาณ 80.3% กรดไขมัน ได้แก่ stearic acid, palmitic acid, linoleic, acid, oleic acid และ lignoceric acid เล็กน้อย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก rdi samunpri ขอขอบคุณรูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น